Trường THPT Thanh Sơn: “Năng lượng” mới cho những bài giảng cũ

Đăng lúc: Thứ tư - 16/01/2019 08:18 - Người đăng bài viết: Admin

Trường THPT Thanh Sơn: “Năng lượng” mới cho những bài giảng cũ

Thứ ba, 15/01/2019, 14:16:40
Print+|-Font Size:A

dsc8874-1547536687

Em Hà Thị Thu Trang - đại diện đội Việt Bắc với phần thi Thuyết trình về nhân vật Lịch sử.

PTĐT- Khác với mọi ngày, không khí của buổi học ngày cuối tuần đúng dịp kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam ở Trường THPT Thanh Sơn dường như nhộn nhịp, tưng bừng hơn hẳn khi nhà trường tổ chức cho học sinh buổi sinh hoạt ngoại khóa: Trò chuyện với nhân chứng chiến tranh. Trên bục sân khấu giữa sân trường, hoạt cảnh “Những mốc son lịch sử” được tái hiện trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo học sinh. Được biết đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện vừa giáo dục truyền thống, vừa nhằm học tập ôn luyện kiến thức liên môn văn học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Những hình thức giáo dục phong phú này là bước cụ thể hóa việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng mà Trường THPT Thanh Sơn đã thực hiện rất hiệu quả thời gian qua.

Theo kế hoạch, buổi học ngoại khóa tháng 12 gồm 3 phần: Hoạt cảnh; trò chuyện với nhân chứng chiến tranh; thi tìm hiểu về lịch sử và hùng biện về các nhân vật lịch sử mà em yêu thích. Chương trình đã được nhóm giáo viên lịch sử xây dựng hợp lý với các hoạt động khá phong phú. Vừa có hoạt động sân khấu hóa qua hoạt cảnh, vừa giúp hình thành kiến thức qua mục trò chuyện và có cả hoạt động luyện tập, vận dụng được thể hiện qua các phần thi thực tế. Có thể nói những câu chuyện sống động về những năm tháng chiến tranh gian khổ mà rất đỗi hào hùng của ông Hà Văn Dậu -  người cựu tù Phú Quốc năm xưa đã mang lại rất nhiều cảm xúc cho thầy và trò Trường THPT Thanh Sơn hôm ấy. Em Tô Thị Thùy Linh học sinh lớp 12A5 xúc động chia sẻ: Trước đây, em chỉ biết về chiến tranh qua những bài học trên lớp và nói thật em cũng không nhớ được nhiều những kiến thức lịch sử giai đoạn này.  Nhưng hôm nay, được trực tiếp nghe “nhân chứng chiến tranh” kể lại em mới thấu hiểu  chiến tranh không chỉ là những thắng lợi vẻ vang mà còn là máu và nước mắt, còn là sự hy sinh của biết bao người. Nhận thức đó giúp em càng khâm phục ý chí đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha, ông mình. Chúng em sẽ quyết tâm phấn đấu học tập thật tốt để xứng đáng với sự hy sinh đó. Bằng những hoạt động phù hợp, rõ ràng công tác giáo dục truyền thống của nhà trường đã đạt được những kết quả thiết thực và công tác học tập, ôn luyện kiến thức của học sinh cũng hiệu quả hơn vì thế. 

dsc8803-1547536705


Là người trực tiếp đề xuất, xây dựng kế hoạch và lên kịch bản cho buổi ngoại khóa, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Hạnh chia sẻ: Với mục đích là chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, qua đó cho học sinh ôn lại truyền thống hào hùng của quân đội ta buổi ngoại khóa cũng là một buổi học lịch sử bằng phương pháp đổi mới trong đó có tích hợp nhiều môn học như Lịch sử, Văn học, Giáo dục công dân, Địa lý, Giáo dục quốc phòng… nhằm phát triển năng lực cho học sinh. Chỉ trong một buổi, học sinh đã có điều kiện để ôn luyện các kiến thức: Về môn Lịch sử từ phần “Chuẩn bị tiến tới khởi nghĩa giành chính quyền” đến “Khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội ở miền Bắc, giải phóng hoàn toàn miền Nam” (Từ bài 16-23 của chương trình Lịch sử lớp 12); môn Văn học gồm các tác phẩm: Tây Tiến - của Quang Dũng; Tuyên ngôn độc lập- Hồ Chủ tịch;  Việt Bắc - Tố Hữu; môn Địa lý là bài “Vấn đề phát triển Thương mại và Du lịch” (Bài 31 - Địa lý lớp 12); Môn Giáo dục công dân gồm hai nội dung: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tự hoàn thiện bản thân (các bài 14 và 16 Giáo dục công dân lớp 10). Với những thể hiện thực tế tại buổi học ngoại khóa, đặc biệt là qua các phần thi của  các em cho thấy học sinh đã có sự chuẩn bị nghiêm túc, đầy đủ và chu đáo dựa trên nền tảng kiến thức đã được ôn luyện. Như vậy, chương trình ngoại khóa chính là bước đổi mới của thầy và trò Trường THPT Thanh Sơn trong những nỗ lực dạy học tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện. Qua đó, vừa khuyến khích các thầy cô giáo tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả, hướng tới người học, vừa góp phần khơi dậy tình yêu với môn Lịch sử nói riêng, các môn học nói chung cho học sinh. 

Quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng, các tổ bộ môn đều tìm kiếm sáng tạo các hình thức giảng dạy mới phù hợp với nhận thức của đại đa số học sinh địa bàn miền núi. Với tổ Toán - Lý - Tin, các thầy cô giáo luôn phải cố gắng tạo động cơ cuốn hút học sinh, sử dụng tối đa các đồ dùng thí nghiệm, tăng cường sử dụng máy chiếu để thực hiện các thí nghiệm ảo và tổ chức hoạt động theo nhóm để thu hút học sinh cùng nhau trải nghiệm chiếm lĩnh tri thức mới. Các thầy cô Văn, Giáo dục công dân và Sinh học lại chú trọng kết hợp các phương pháp dạy học truyền thống với dạy học tích cực như: Thuyết trình, thảo luận, bản đồ tư duy, sân khấu hóa, dạy học trải nghiệm. Mỗi tổ một cách thức, một phương pháp áp dụng cho từng đối tượng học sinh khác nhau, nhưng nhìn chung các thầy cô đều tích cực dự giờ thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm, đổi mới trong soạn, giảng, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Đặc biệt là chú trọng việc giao nhiệm vụ học tập cho học sinh, hạn chế việc đọc chép trong dạy học. Với những nỗ lực của các thầy cô, những bài học vốn khô cứng như đã được tiếp thêm “năng lượng” mới giúp học sinh có niềm yêu thích, tìm tòi, tiếp cận các môn học bằng niềm hứng khởi và lòng say mê.

Kim Thư

Địa chỉ bài viết:

http://baophutho.vn/giao-duc/201901/truong-thpt-thanh-son-nang-luong-moi-cho-nhung-bai-giang-cu-162652


Tác giả bài viết: Kim Thư
Nguồn tin: baophutho.vn
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

________________________________________________________________________________________________________